Công ty Yakult

Yakult cho cả gia đình

Chia sẻ

Bí quyết giữ sức khỏe mùa thi

Thi cử là thời điểm vô cùng quan trọng, làm sao để có được sức khỏe ổn định những ngày thi cử?

28/09/2016
Chia sẻ

1. Thời gian biểu hợp lý

Để đạt kết quả tốt trong các kì thi, trước tiên các bạn cần phải tự xây dựng cho mình một thời gian biểu hợp lý, sao cho vừa đảm bảo kế hoạch ôn thi vừa có thể giữ gìn sức khỏe. Điều này sẽ giúp phong độ của các bạn tốt hơn trong quá trình ôn thi, cũng như giữ được sự tự tin và tập trung cao độ khi bước vào phòng thi.

- Thư giãn để tránh bão hòa: Các bạn thường nghĩ rằng ôn thi suốt ngày từ sáng đến tối (có bạn ôn tới khuya và không rời bàn học) thì sẽ học được nhiều hơn, đạt điểm cao hơn. Tuy nhiên, khi bạn nhồi nhét vào não quá nhiều thứ mà không chọn lọc thì sẽ dễ bị bão hòa, khó nhớ và dễ quên. Một khi đã bị bão hòa thì học chỉ là hình thức và không tiếp thu được nhiều, chưa kể có khi bạn sẽ nhầm lẫn chi tiết này sang chi tiết khác. Vì vậy bên cạnh việc học, thư giãn và nghỉ ngơi sẽ giúp chống bão hòa cực kì hiệu quả: Sau 45 phút – 1 giờ hay sau một câu hỏi khó vừa được giải quyết thì bạn có thể dành ít phút để chợp mắt, nghe nhạc hay chơi thể thao, làm mấy động tác thể dục, tản bộ ... Lối nghỉ ngơi này tích cực hơn nhiều và giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn so với cách thuần túy là chỉ nằm nghỉ. Bên cạnh đó, nếu các bạn biết cách tạo niềm vui trong học tập thì việc học sẽ dễ nhớ và lâu quên hơn. Tránh đi các yếu tố, vấn đề gây phân tâm cũng là một điều đáng lưu ý trong quá trình tập trung ôn thi.

- Chăm sóc giấc ngủ: Ngủ là một trong những hình thức nghỉ ngơi quan trọng sau một ngày làm việc. Ngủ giúp phục hồi năng lượng và giúp não xả hơi, tinh thần minh mẫn hơn để chào đón ngày mới. Nếu tình trạng không ngủ đủ giấc kéo dài thì hệ thần kinh sẽ bị ảnh hưởng. Trung bình mỗi ngày các bạn phải ngủ tối thiểu là bảy tiếng, cố gắng lên giường trước 11g và khởi động ngày mới vào lúc 5g. Điều này giúp cho tinh thần sảng khoái hơn khi bước vào ngày mới. Nếu thời gian học quá nhiều, các bạn cần tranh thủ ngủ trưa khoảng 15 phút để não bộ phục hồi và làm việc hiệu quả hơn. Việc đặt đồng hồ báo thức hoặc nhờ người khác đánh thức cũng giúp các bạn có thể yên tâm ngủ, không phải phập phỏng sợ ngủ quên. Và nên lưu ý nơi ngủ cần sạch sẽ, thoáng mát và yên tĩnh để giấc ngủ sâu hơn.

2. Chú ý chế độ ăn uống

Để có đầy đủ năng lượng ôn thi thì đừng bao giờ xem nhẹ việc ăn uống. Khẩu phần ăn hằng ngày phải cung cấp đủ năng lượng tiêu hao, thỏa mãn được nhu cầu đặc biệt của não bộ trong những ngày ôn thi.

- Bữa ăn đa dạng, cân đối và hợp khẩu vị, đặc biệt là phải đủ các chất: protein, vitamin và chất khoáng. Thịt nạc (gà), các loại đậu, rau quả, ... luôn là lựa chọn tốt cho  những ngày thi. Bên cạnh chất lượng bữa ăn thì còn phải lưu ý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Bình thường cơ thể cần khoảng 2,5 lít nước, riêng nước uống là 1,2- 1,5 lít mỗi ngày. Những ngày nóng nực, cơ thể mất nước nhiều hơn do đó các bạn cần uống nhiều nước hơn. Nên uống nước khoáng, nước tinh lọc đóng chai, còn không thì uống nước đã đun sôi. Các loại nước ép trái cây tự nhiên (cam, chanh, táo, ...) giúp giải khát và cũng rất tốt cho các bạn trong việc giảm stress.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung các loại sữa uống lên men, sữa chua ăn để đảm bảo cân bằng hệ vi sinh đường ruột và bổ sung các vitamin, khoáng chất để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, tinh thần luôn sảng khoái để đảm bảo sức khỏe mùa thi.

Chia sẻ

Bài viết liên quan