Công ty Yakult

Yakult cho cả gia đình

Chia sẻ

Để sĩ tử khỏe và minh mẫn mùa thi

Một số cách giúp các sĩ tử “ sạc đầy pin” để có đủ năng lượng bước vào kỳ thi quan trọng.

28/09/2016
Chia sẻ

Càng cận kề kỳ thi, các sĩ tử trở nên căng thẳng và áp lực hơn, đặc biệt là trước ngày thi, một số sĩ tử thường rơi vào tình trạng khủng hoảng tinh thần cao độ, điều này ảnh hưởng nhiều đến khả năng làm bài, sự minh mẫn và thông minh của thí sinh.

1. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng để thí sinh trở nên tỉnh táo, minh mẫn và suy nghĩ nhạy bén khi làm bài thi. Hàng ngày buổi tối nên học bài từ 7h, ngủ trước lúc 23h, sáng dậy sớm lúc 5h học bài (lúc này học rất hiệu quả). Ngủ trưa từ 30’- 1 tiếng và đảm bảo rằng trước ngày thi ngủ đủ 6-8 tiếng.

2. Trước khi thi một ngày, nên gấp sách lại

Càng gần ngày thi, cường độ học và mức độ tiếp thu thông tin càng giảm dần, nếu càng cố gắng nhồi nhét  kiến thức sẽ chẳng thể giải quyết được gì nữa và làm sĩ tử càng trở nên rối, lo sợ hơn. Việc ôn tập cần hoạch định cụ thể thời gian trước đó, thậm chí cần ôn luyện trong quá trình học trên lớp. Trước kỳ thi một ngày, sĩ tử nên gấp sách lại, dành thời gian thư giãn nghỉ ngơi, tâm lý thoải mái sẽ giúp bạncảm thấy tự tin khi bước vào phòng thi.

3. Tránh đặt mục tiêu quá cao

Để có được tâm lý thoải mái, ngoài sự cố gắng ôn tập, các sĩ tử nên có tầm nhìn thoáng hơn, đừng đặt mục tiêu quá cao và xem việc thi cử chỉ là thử thách nhỏ trong cuộc sống. Với mục tiêu vừa tầm với, sĩ tử đỡ căng thẳng hơn và cảm thấy đỡ gánh nặng hơn do bản thân biết được khả năng của mình là đến đâu, chỉ còn lại một việc là cố gắng hết sức cho bài làm.  Ngược lại, nếu cảm thấy mất tự tin và lo âu căng thẳng thì có thể mục tiêu đã ngoài tầm với.

4. Bổ sung dinh dưỡng

Không chỉ chuẩn bị tâm lý và kiến thức sẵn sàng, việc bổ sung dinh dưỡng, ăn uống điều độ cũng giúp các sĩ tự “sạc đầy pin” năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt trong thời gian này, nhu cầu năng lượng của các sĩ tử mùa thi cao gấp nhiều lần so với người lớn. Đảm bảo được dinh dưỡng cân bằng sẽ đem lại hiệu quả trong hoạt động trí não. Cần bổ sung dinh dưỡng cân đối từ 4 loại nhóm chất: nhóm tinh bột (cơm, phở, bánh mì,…), nhóm dầu mỡ (mỡ cá, mỡ gia cầm, các chất béo không no omega3 và omega6 có ở cá basa, cá thu, cá trích,…), nhóm đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại hạt,…) và nhóm vitamin (trái cây tươi, rau củ quả,…)

Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng một số thực phẩm sau:

  • Thực phẩm khó tiêu và nhiều gia vị vì kích thích hệ tiêu hóa và hệ thần kinh thực vật làm khó chịu, ảnh hưởng đến làm bài thi.
  • Các chất kích thích như trà, café, nước tăng lực:  Chất caffeine có trong các thức uống như cà phê, trà, nước tăng lực…giúp mọi người tỉnh táo bằng cách “chống lại” cơn buồn ngủ của cơ thể. Tuy nhiên, nếu lạm dụng chất này sẽ làm tim đập nhanh, đi tiểu nhiều gây mất nước, mất ngủ, nhức đầu,gây hại cho não và ngăn cản quá trình hấp thụ can xi vào cơ thể.

Thực phẩm có chứa nhiều bột-đường-chất béo: như bánh kẹo hoặc các loại bánh tiêu, bánh quẩy, nem chua rán, bánh tráng trộn… tuy mang năng lượng ngay cho cơ thể nhưng lại là năng lượng rỗng, chúng gây cảm giác no bụng nhưng lại không bổ sung dưỡng chất. Do vậy, cơ thể luôn bị thiếu chất sau một thời gian dài sẽ gây rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể.

Chia sẻ

Bài viết liên quan