Công ty Yakult

Yakult cho cả gia đình

Chia sẻ

Dinh dưỡng cho sĩ tử mùa thi

Ăn gì, uống gì là tốt nhất trong mùa thi?

28/09/2016
Chia sẻ

Việc giữ cho mình một sức khỏe tốt trong suốt mùa thi là điều hết sức quan trọng, trong đó chế độ dinh dưỡng là một yếu tố được nhiều phụ huynh coi trọng. Học tập, nghỉ ngơi và ăn uống đủ chất góp phần quan trọng trong sự thành công của thời điểm “vượt vũ môn” này. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên ưu tiên bổ sung 10 loại thực phẩm có nhiều ích lợi sau để các sĩ tử có một sức khỏe tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi.

Thứ nhất là thịt bò: Thịt bò chứa nhiều sắt, protein, axit amin… bổ sung năng lượng cho hệ cơ và tăng sức dẻo dai cho cơ thể một cách hiệu quả. Thịt bòthích hợp nhất cho những người có thể chất yếu hoặc phải hoạt động trí óc nhiều như các sĩ tử. Thành phần axit amin của protein thịt bò có thể cải thiện sức đề kháng của cơ thể với bệnh tật nên rất cần thiết cho cơ thể của con người. Tuy nhiên cần phải lưu ý là các sợi cơ thịt bò không phải là dễ dàng được tiêu hóa. Do đó các sĩ tử nên ăn một lượng vừa phải và uống thêm các loại sữa uống lên men hỗ trợ tiêu hoá.

Thứ hai là thịt cá: Cá có chứa nhiều axit béo omega-3, tốt cho tim và não bộ. Axit béo omega-3 trong máu kích hoạt sản sinh serotonin và tăng cường hormone não. Thêm cá vào chế độ ăn của các sĩ tử sẽ đảm bảo một trí nhớ tốt, khả năng học tập hiệu quả và hệ thống thần kinh ổn định hơn.

Thứ ba là trứng: Đối với người hoạt động tri óc thì trứng là một loại thực phẩm tuyệt vời bởi vì trong lòng đỏ trứng cũng rất giàu axetylcholin - chất dẫn truyền thần kinh quan trọng tham gia vào nhiều chức năng của não bộ. Vì vậy, ăn trứng giúp tăng cường trí nhớ, rất cần thiết cho các sĩ tử mùa thi.

Thứ tư là đậu phụ: Mỗi ngày nếu ăn hai miếng đậu phụ là có thể đáp ứng nhu cầu canxi của cả ngày của 1 người. Ăn đậu phụ vừa đủ còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, thanh nhiệt, giải khát, làm sạch ruột và dạ dày.

Thứ năm là các loại hạt như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen… Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là lựa chọn tuyệt vời để bồi dưỡng thêm vào các bữa ăn phụ.

Thứ sáu là các loại rau có màu xanh đậm vì có nhiều sắt, folate và vitamin B12, B6 giúp bạn duy trì một bộ não khỏe mạnh hơn. Tùy mùa vụ sẽ có những loại rau xanh khác nhau, nên tốt nhất hãy chọn ăn những loại rau xanh đúng mùa vụ để đảm bảo an toàn nhất cho sức khoẻ.

Thứ bảy là các loại hoa quả: Hãy ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ cho sĩ tử vì chúng cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Bên cạnh đó việc ăn một quả chuối, một quả táo hoặc uống một cốc nước cam mỗi ngày để cung cấp thêm vitamin và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thứ tám là nấm: Nấm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp các chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin. Các loại nấm như kim châm, bào ngư, nấm rơm dễ dàng tìm thấy trong các hệ thống siêu thị.

Thứ chín là sữa: Sữa là nguồn thực phẩm giàu khoáng chất, nên cho các sĩ tử uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Cuối cùng là sữa uống lên men, khi uống mỗi ngày sẽ cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt,  bảo vệ đường ruột, và tăng cường hệ miễn dịch. Trên thị trường hiện có nhiều loại sữa chua, trong đó Yakult chứa khuẩn L.casei Shirota là sự lựa chọn tuyệt vời. Khuẩn L.casei Shirota có khả năng sống sót trong dịch vị dạ dày và dịch vị mậtđể tiến tới ruột non, hỗ trợ phục hồi sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, giúp tiêu hóa tốt và tăng cường hệ miễn dịch. Với một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, các sĩ tử sẽ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng từ các loại thức ăn.

Bên cạnh đó, các sĩ tử cũng nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều chất bột - đường - chất béo như nước ngọt, bánh kẹo, hoặc các loại bánh chiên, bánh snack, quà vặt lề đường… Các thực phẩm này tuy tiện dụng nhưng lại cung cấp quá nhiềunăng lượng, không chứa các thành phần vitamin, chất khoáng, chất xơ nên không tốt cho hệ tiêu hoá và sức khoẻ. Ngoài ra, các sĩ tử cần tránh xa các thức uống có chất kích thích như cà phê, trà, nước tăng lực... những thức uống này đánh lừa cơ thể đang tỉnh táo nhưng không thực sự giúp trí não chúng ta khoẻ mạnh hơn.

Chia sẻ

Bài viết liên quan