Yakult Viet Nam Yakult Viet NamCông ty Yakult

Tin tức Yakult

Chia sẻ

Hiệu quả của khuẩn L. paracasei Shirota đến mật độ Cytokine ở bệnh nhân nhiễm HIV

Triệu chứng viêm dai dẳng thường xuất hiện ở các bệnh nhân nhiễm HIV, kéo theo nhiễm trùng cơ hội ở các cơ quan như tim mạch, gan, thận và thần kinh.

06/10/2015
Chia sẻ

Triệu chứng viêm dai dẳng thường xuất hiện ở các bệnh nhân nhiễm HIV, kéo theo nhiễm trùng cơ hội ở các cơ quan như tim mạch, gan, thận và thần kinh.

Triệu chứng viêm dai dẳng thường xuất hiện ở các bệnh nhân nhiễm HIV, kéo theo nhiễm trùng cơ hội ở các cơ quan như tim mạch, gan, thận và thần kinh. Viêm là một quá trình sinh học phức tạp có liên quan đến những tác động qua lại giữa các tế bào và các chất trung gian chịu ảnh hưởng bởi HIV và việc điều trị bằng liệu pháp kháng vi rút ART* (antiretroviral therapy). Một giả thuyết được chấp nhận khi phân tích quá trình viêm ở bệnh nhân HIV cho thấy sự phá vỡ hệ vi sinh vật trong niêm mạc ruột, cùng với gia tăng chuyển vị của các lipopolysaccharide (một thành phần của vách tế bào vi khuẩn) và rối loạn chức năng trong sản xuất cytokine điều hòa miễn dịch. Chuyển vị vi sinh vật trở nên thuận lợi hơn bởi sự nhiễm HIV làm suy yếu tế bào T CD4+ từ các mô lympho ở ruột và rối loạn miễn dịch ruột được xem là tác nhân tiềm năng gây kích thích miễn dịch dai dẳng. Do đó, việc giảm các cytokine gây viêm và chuyển vị vi sinh vật có thể là một cách để kiểm soát quá trình trên. Trong nghiên cứu này, đặc tính kháng viêm của chủng probiotic được xem xét trên những bệnh nhân nhiễm HIV+.

Nghiên cứu được thực hiện tại phòng khám bệnh truyền nhiễm, khoa Y và Khoa học thuộc Đại học “G. d’Annunzio” (Chieti-Pescara, Ý). Đối tượng thử nghiệm là 30 bệnh nhân nam nhiễm HIV+ đang trong quá trình điều trị bằng liệu pháp ART. Tất cả người thử nghiệm có biểu hiện lâm sàng ổn định, chỉ số plasma viral load <40 bản sao HIV RNA/mL và số tế bào CD4+ đếm được >300 tế bào/mL trong suốt 6 tháng trước khi bắt đầu thử nghiệm. Mỗi người sẽ sử dụng 1 chai sữa uống lên men Yakult Light có chứa khuẩn Lacticaseibacillus paracasei Shirota (*) (LcS) mật độ 6,5 x 109 CFU/ chai, 2 lần/ ngày, trong suốt 4 tuần. Mẫu máu tĩnh mạch đã được lấy để làm các xét nghiệm phân tích.

Kết quả cho thấy khuẩn LcS có liên quan đến việc làm tăng tế bào bạch cầu lympho T và tăng đáng kể lượng tế bào CD56+ (p = 0,04). Có sự giảm đáng kể mang ý nghĩa thống kê về mật độ mRNA của TGF β, IL-10 và IL-12 (p < 0,001), IL-1 β biểu hiện (p < 0,001) và tăng lượng huyết thanh IL-23 (p = 0,03). Thêm vào đó, tình trạng viêm và nguy cơ về bệnh tim mạch cũng suy giảm thông qua việc giảm lượng cystatin C (p < 0,001).

Những kết quả trên là cơ sở cho thấy lợi khuẩn Lacticaseibacillus paracasei Shirota (*) sử dụng cho những bệnh nhân HIV+ là an toàn và được dung nạp tốt. Khuẩn LcS giúp các bệnh nhân duy trì đáp ứng miễn dịch tốt hơn nhờ khả năng cải thiện một số thông số miễn dịch và làm giảm marker cytokine gây viêm quan trọng. Vì vậy chúng tôi cho rằng, việc dùng khuẩn LcS được xem là một liệu pháp ít tốn kém và thực tế để hỗ trợ tăng cường chức năng miễn dịch ở những bệnh nhân nhiễm HIV+.

* liệu pháp điều trị sử dụng các thuốc kháng virus (ARV), giúp ức chế virus và làm chậm sự phát triển bệnh HIV.

(*): Tên gọi trước đây Lactobacillus casei Shirota

Trần Khoa - Theo Effect of Probiotic Supplement on Cytokine Levels in HIV-Infected Individuals: A Preliminary Study, Katia Falasca et al 2015, Nutrients 2015, 7, 8335–8347; doi:10.3390/nu7105396

Bài viết liên quan