Yakult Viet Nam Yakult Viet NamCông ty Yakult

Tin tức Yakult

Chia sẻ

Hiệu quả của khuẩn Yakult đối với trẻ mầm non và tiểu học

Sử dụng sản phẩm Yakult trong việc điều hòa thành phần hệ vi sinh và môi trường đường ruột của trẻ trong độ tuổi mầm non, tiểu học.

31/10/2015
Chia sẻ

Sử dụng sản phẩm Yakult trong việc điều hòa thành phần hệ vi sinh và môi trường đường ruột của trẻ trong độ tuổi mầm non, tiểu học.

Vi khuẩn đường ruột không chỉ góp phần lưu trữ và chuyển hóa dinh dưỡng mà còn điều hòa sự phát triển của đường ruột, bảo vệ khỏi mầm bệnh và phát triển các chức năng miễn dịch. Vi sinh vật đường ruột trải qua những thay đổi trong suốt các giai đoạn khác nhau của sự tăng trưởng và phát triển của ký chủ, những thay đổi mạnh mẽ nhất xảy ra trong suốt thời kỳ sơ sinh và trẻ nhỏ. Probiotics là những vi khuẩn sống biểu hiện các tác dụng có lợi trên sức khỏe của ký chủ dựa trên tác động chủ yếu vào việc cải thiện sự cân bằng hệ vi sinh và môi trường đường ruột. Ngày càng có nhiều quan tâm về việc sử dụng các sản phẩm probiotic để phòng ngừa và điều trị bệnh. Tuy nhiên, các báo cáo phân tích về hệ vi sinh đường ruột và những ảnh hưởng của việc bổ sung probiotic đối với hệ vi sinh đường ruột của trẻ ở độ tuổi mầm non và tiểu học còn rất ít. Do vậy, một nghiên cứu đã được thực hiện bởi Tổ chức nghiên cứu lâm sàng Bệnh viện Đại học Juntendo, Nhật Bản nhằm xây dựng thông tin cơ bản về hệ vi sinh vật đường ruột và tìm hiểu ảnh hưởng của probiotic đối với hệ vi sinh của những đối tượng này.

Thử nghiệm được thực hiện trên 23 trẻ em (14 nam, 9 nữ, độ tuổi 7,7 ± 2,4; BMI 19,6 ± 4,6), thời gian thử nghiệm kéo dài 6 tháng. Các bé sử dụng hàng ngày 80 ml sữa uống lên men Yakult chứa 40 tỷ khuẩn Lacticaseibacillus paracasei Shirota (*) (LcS) được cung cấp bởi công ty Yakult Honsha Co., Ltd. Mẫu phân được thu ở các ngày đầu tiên của tháng thứ 1, 3, 6 trong giai đoạn thử nghiệm và 6 tháng sau sau khi kết thúc thử nghiệm để phân tích. Hiệu quả đối với hệ vi sinh và môi trường đường ruột được đánh giá trước, trong và sau giai đoạn thử nghiệm.

Kết quả cho thấy thành phần hệ vi sinh vật đường ruột của các bé tương tự như của người lớn. Trong suốt thời gian thử nghiệm, lượng lợi khuẩn Bifidobacterium và Lactobacillus tổng tăng lên đáng kể (p<0.05 và p<0.01), trong khi các hại khuẩn Enterobacteriaceae, Staphylococcus và Clostridium perfringens giảm đáng kể (lần lượt là p<0.01, p<0.05 và p<0.05). Đồng thời, có sự gia tăng đáng kể nồng độ axit hữu cơ và giảm đáng kể độ pH trong phân (p<0.01 và p<0.05). Tuy nhiên, thành phần hệ vi sinh trong phân và môi trường đường ruột trở lại các mức cơ bản (tức là trước khi uống) sau 6 tháng ngừng sử dụng Yakult do LcS không tồn tại quá lâu trong đường ruột.

Các kết quả trên đưa ra bằng chứng về hiệu quả của việc sử dụng sản phẩm Yakult trong việc điều hòa thành phần hệ vi sinh và môi trường đường ruột của trẻ trong độ tuổi mầm non, tiểu học.

(*): Tên gọi trước đây Lactobacillus casei Shirota 

Kim Oanh lược dịch (Nguồn: Chongxin Wang et al.  Intestinal Microbiota Profiles of Healthy Pre-School and School-Age Children and Effects of Probiotic Supplementation. Ann Nutr Metab 2015;67:257–266)

Bài viết liên quan