Yakult Viet Nam Yakult Viet NamCông ty Yakult

Tin tức Yakult

Chia sẻ

Yakult làm giảm triệu chứng liên quan đến táo bón và bệnh trĩ ở phụ nữ sau khi sinh

Thời kỳ sau khi sinh vô cùng khó khăn về mặt tâm lý với người mẹ do những căng thẳng khi chăm sóc em bé, thay đổi nội tiết tố, thiếu ngủ…

13/12/2014
Chia sẻ

Thời kỳ sau khi sinh vô cùng khó khăn về mặt tâm lý với người mẹ do những căng thẳng khi chăm sóc em bé, thay đổi nội tiết tố, thiếu ngủ… Khi đó, táo bón và bệnh trĩ là những than phiền phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh.

Quá trình mang thai có thể gây ra những bất tiện về mặt thể chất và tâm lý cho phụ nữ. Những thay đổi về tình trạng sức khỏe là không có giới hạn trong thời kì mang thai và vẫn tồn tại sau khi sinh con. Xấp xỉ 6 tuần sau khi sinh là khoảng thời gian mà điều kiện sinh lý của người mẹ trở về tình trạng như trước khi mang thai. Thời kỳ này vô cùng khó khăn về mặt tâm lý với người mẹ do những căng thẳng khi chăm sóc em bé, thay đổi nội tiết tố, thiếu ngủ… Khi đó, táo bón và bệnh trĩ là những than phiền phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh. Mục tiêu của nghiên cứu nhằm đánh giá tác động của sữa uống lên men Yakult có chứa khuẩn Lacticaseibacillus paracasei Shirota (*) (LcS) đến tính chất phân và tần suất đi tiêu, các triệu chứng liên quan đến táo bón và chất lượng cuộc sống cùng tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở phụ nữ sau khi sinh.

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm được tuyển chọn bởi Tổ chức y khoa SGS Life Science Services tại Antwerp, Bỉ. 40 phụ nữ khỏe mạnh (độ tuổi 18-40) đã sinh con tự nhiên và có điểm số đánh giá Phân Bristol bình thường trong thời gian mang thai và sinh con được lựa chọn ngẫu nhiên vào 2 nhóm: nhóm tiêu thụ 1 chai Yakult 65 ml chứa tối thiểu 6,5 tỷ khuẩn LcS mỗi ngày và nhóm dùng giả dược (có cùng thể tích, giá trị dinh dưỡng, mùi và vị như Yakult nhưng không có khuẩn LcS trong thành phần) trong suốt 6 tuần sau khi sinh. Những người thử nghiệm sẽ điền thông tin trong nhật kí của họ về các thói quen đường ruột bao gồm số lần đi tiêu, tính chất phân, tỷ lệ mắc bệnh trĩ, và trả lời câu hỏi về các triệu chứng liên quan đến táo bón (PAC-SYM: Patient Assessment of Constipation Symptoms - Frank và cộng sự, 1999) và chất lượng cuộc sống (PAC-QOL: Assessment of Constipation Quality of Life - Marquis và cộng sự, 2005) trong suốt thời gian nghiên cứu. Kết quả thu thập được đánh giá bằng chương trình Mapi Research Trust (Lyon, Pháp).

Kết quả cho thấy nhóm dùng Yakult đạt điểm số tốt hơn về số điểm tổng PAC-SYM (P=0,013), điểm riêng về các triệu chứng ở vùng bụng (P=0,043) và các triệu chứng ở trực tràng (P=0,031), tỉ lệ thỏa mãn cuộc sống PAC-QOL so với nhóm dùng giả dược. Ở nhóm dùng probiotic, có khoảng 2 đến 4 đối tượng đã bị bệnh trĩ trong suốt 3 tuần thử nghiệm đầu tiên, số lượng này giảm dần xuống còn 1 ở tuần thứ 4 và không còn ai bị trĩ trong tuần thứ 5 và 6. Ở nhóm dùng giả dược, trung bình 4 đối tượng bị trĩ từ lúc bắt đầu và tình trạng này không biến chuyển cho đến tuần thứ 6 của quá trình nghiên cứu. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ ít nhất một lần trong 2 tuần ở nhóm dùng sữa uống lên men (18,8%) cũng thấp hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược (56,1%, P=0.009). Không có thay đổi đáng kể mang ý nghĩa về mặt thống kê khi đánh giá tính chất phân và tần suất đi tiêu. Sản phẩm thử nghiệm không gây bất kì tác dụng phụ nào cho người thử nghiệm.

Kết quả của nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thường xuyên sữa uống lên men Yakult chứa khuẩn LcS có thể làm giảm bớt những triệu chứng có liên quan đến táo bón, làm điều hòa thói quen đi tiêu và giúp phục hồi sớm khi mắc bệnh trĩ ở những phụ nữ sau khi sinh. Tuy nhiên, vẫn còn một số những hạn chế trong việc thể hiện kết quả do thiết kế nghiên cứu (bao gồm việc thiếu một vài dữ liệu cơ bản và số lượng mẫu nhỏ) nên sẽ cần thêm những nghiên cứu mở rộng để xác nhận tính hiệu quả.

(*): Tên gọi trước đây Lactobacillus casei Shirota

Trần Khoa (Theo Effect of fermented milk containing Lactobacillus casei strain Shirota on constipationrelated symptoms and haemorrhoids in women during puerperium, T. Sakai et al 2014, Beneficial Microbes)

Bài viết liên quan