Yakult Viet Nam Yakult Viet NamCông ty Yakult

Tin tức Yakult

Chia sẻ

Dùng Yakult hàng ngày có tác dụng giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ

Một nghiên cứu với quy mô lớn chưa từng có trước đây được xây dựng trên 3758 trẻ em đang sống tại khu ổ chuột ở vùng đô thị thuộc Kolkata - Ấn Độ.

28/03/2014
Chia sẻ

Một nghiên cứu với quy mô lớn chưa từng có trước đây được xây dựng trên 3758 trẻ em đang sống tại khu ổ chuột ở vùng đô thị thuộc Kolkata - Ấn Độ. Kết quả cho thấy, Yakult đã chứng tỏ được hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em.

Khoảng cuối tháng 08 vừa qua, Viện nghiên cứu Vi sinh của Yakult Honsha và Viện Quốc gia  về các bệnh tả và đường ruột ở Kolkata - Ấn Độ đã công bố kết quả nghiên cứu về hiệu quả dùng Yakult hàng ngày có tác dụng giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em - bệnh rất thường gặp và gây tử vong cho trẻ. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí “Dịch tễ học và bệnh truyền nhiễm” (Epidemiol Infect. 2010 Jul 30:1-8: http://journals.cambridge.org/action/displayAbstract 
fromPage=online&aid=7858544&fulltextType=RA&fileId=S0950268810001780#), trên dữ liệu của  NCBI và được đăng tải trên nhiều website khoa học.

Một nghiên cứu với quy mô lớn chưa từng có trước đây được xây dựng trên 3758 trẻ em đang sống tại khu ổ chuột ở vùng đô thị thuộc Kolkata - Ấn Độ. Kết quả cho thấy, Yakult đã chứng tỏ được hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em. Việc chứng minh dùng Yakult liên tục có hiệu quả cải thiện các bệnh lý về đường ruột của mọi người nói chung đang củng cố mạnh mẽ thêm cho ý nghĩa của việc uống Yakult hàng ngày. 

Nghiên cứu ngẫu nhiên được thực hiện (double-blind randomized controlled field trial - nhóm thử nghiệm và nhóm đối chứng đều không biết mình đang dùng thức uống gì) trên 3758 trẻ em từ 1 đến 5 tuổi tại Kolkata, Ấn Độ. Những trẻ em tham gia trong nghiên cứu này được dùng hoặc là 65ml Yakult hoặc là một loại nước uống giả dược (placebo*) và uống hàng ngày trong vòng 12 tuần nhằm theo dõi tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy cấp và hàm lượng các vi sinh vật gây bệnh trong phân.

Kết quả cho thấy rằng tỷ lệ trẻ em mắc bệnh tiêu chảy  trong nhóm được dùng Yakult là thấp hơn đáng kể (608 trong số 1802) so với nhóm dùng nước uống giả dược (674 trong số 1783). Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy cũng thấp hơn trong nhóm dùng Yakult (0.88/trẻ em/năm) so với nhóm dùng nước uống giả dược (1.029/trẻ em/năm) và sự chênh lệch có ý nghĩa quan trọng về mặt thống kê (p <0,01). Việc phân tích vi khuẩn gây bệnh, vi-rút và các tác nhân ký sinh trong trẻ bị bệnh tiêu chảy cho kết quả tỷ lệ phát hiện  vi khuẩn Aeromonas spp và Cryptosporidium spp trong nhóm được dùng Yakult là thấp hơn so với nhóm dùng nước uống giả dược. Trong nhóm dùng Yakult, chỉ phát hiện vi khuẩn Aeromonas spp. ở  9 trong số 863 trường hợp (khoảng 1%)  và Cryptosporidium spp là 71 trong số 760 (khoảng 9.3%) khi so với nhóm dùng nước uống giả dược thì phát hiện vi khuẩn  Aeromonas spp là 19 trường hợp trong số 750 (khoảng 2.5%), và Cryptosporidium spp. là 86 trường hợp trong số 662 (khoảng 13%).

Với kết quả này cho thấy rằng việc dùng Yakult hàng ngày có hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tiêu chảy cấp tính - bệnh phổ biến  gây tử vong cho trẻ em ở những nước đang phát triển. 

* Thành phần, mùi vị và màu của nước giả dược (placebo) và Yakult tương tự nhau, ngoại trừ không có chủng khuẩn sống L. paracasei Shirota (*) trong nước uống giả dược.

(*): Tên gọi trước đây L.casei Shirota

Nguồn: YAKULT HONSHA CO., LTD (http://www.yakult.co.jp/english/news/201008-20.html)

Bài viết liên quan