Yakult Viet Nam Yakult Viet NamCông ty Yakult

Tin tức Yakult

Chia sẻ

Nghiên cứu của Yakult - dưới góc nhìn của một nhà khoa học

Yakult luôn làm chủ và phát triển khoa học đỉnh cao về nghiên cứu vi sinh vật đường ruột. Sự tập trung cải tiến chất lượng sản phẩm không ngừng,...

28/03/2014
Chia sẻ

Yakult luôn làm chủ và phát triển khoa học đỉnh cao về nghiên cứu vi sinh vật đường ruột. Sự tập trung cải tiến chất lượng sản phẩm không ngừng, nâng cao giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng là sức sống cho sự phát triển của Yakult Honsha.

Chúng ta đều biết Yakult là tên sản phẩm sữa lên men của công ty Yakult Honsha, Nhật bản. Điều khiến chúng tôi muốn biết là bằng cách nào sản phẩm Yakult lại chiếm được niềm tin của  khách hàng trên 32 quốc gia toàn thế giới  hơn 79 năm phát triển của mình. Trong số 200 khách và cán bộ khoa học quốc tế đến dự hội thảo chuyên đề “Probiotic và y học dự phòng” tại Tokyo Nhật Bản từ 24-29 tháng 10 năm 2010, đoàn cán bộ Đại học Quốc Gia Hà Nội của chúng tôi có dịp tìm hiểu sự phát triển của Yakult Honsha. Yakult bắt đầu với nhà sáng lập là Tiến sĩ Minoru Shirota - người đã nghiên cứu phát hiện ra vi khuẩn Lacticaseibacillus paracasei Shirota (*) và vai trò của chúng đối với khả năng điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột theo hướng có lợi cho con người vào năm 1930. Với triết lý, một hệ tiệu hóa tốt sẽ làm cơ sở cho một cơ thể khỏe mạnh trường thọ, từ phát hiện của mình TS. M. Shirota cùng nhóm nghiên cứu tập trung nghiên cứu vai trò của chủng L. paracasei  Shirota. Và sau 5 năm, năm 1935, công ty Yakult thành lập và phát triển nhanh chóng chiếm 80% thị phần trong thị trường Nhật Bản.

Để đạt được mức tăng trưởng và thành tích ngoạn mục như vậy, Giám đốc điều hành nhà máy Yakult Fuji Susono, ông Tomomastu nói với tôi: “Trong sự phát triển và cạnh tranh toàn cầu của nền kinh tế tri thức thì khoa học công nghệ đặc biệt quan trọng được xem là chìa khóa cho sự thành công”. Thực tế là sản phẩm của Yakult đã và đang không ngừng được hoàn thiện, nâng cao giá trị, đáp ứng đươc nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Công ty đầu tư hàng trăm triệu USD cho xây dựng hai đơn vị nghiên cứu: Viện nghiên cứu vi sinh vật trung tâm Yakult (Yakult Central Institute of Microbiological Research) tại Tokyo và Trung tâm nghiên cứu tại Ghent, Bỉ.  

Hiện nay có khoảng 250 cán bộ khoa học làm việc và thực hiện các kỹ thuật khoa học tiên tiến nhất về công nghệ sinh học như kỹ thuật micrroarray, laser scaning confocal microscope, Yakult Intestinal flora – Scan (YIF-Scan). Viện nghiên cứu đã và đang đào tạo nhiều nhà khoa học tài năng, đi tiên phong trong nghiên cứu hệ vi sinh vật đường ruột. Dựa vào  kỹ thuật ADN cán bộ khoa học của Viện đã xây dựng được kỹ thuật YIF-Scan dùng cho xác định số lượng các nhóm vi sinh vật quan trọng như: Lactobacillus, Bifidobacterium, Enterococus, Staphylococus, Clostridium, Pseudomonas và Atopoblum. Kỹ thuật YIF-Scan có ưu thế vượt trội hơn các kỹ thuật nuôi cấy thông thường hay kỹ thuật Fluorecent Insitu Hybridization (FISH) và DNA Gradient Gel Electrophoresis (DGGE). Hiện nay chỉ có 3 đơn vị trên thế giới triển khai được kỹ thuật này.  Môi trường TOS dùng để đếm vi khuẩn Bifidobacterium của Viện cũng mới được cấp chứng chỉ ISO năm 2009.

Để có được những kết quả này, hàng năm Yakult đã đầu tư kinh phí khoảng 500 tỷ đồng cho thực hiện các đề tài khoa học liên quan đến sản phẩm của mình. Thông qua các chương trình hội thảo khoa học hàng năm với sự góp mặt của các nhà khoa học hàng đầu của Nhật bản và thế giới về sinh học vi khuẩn Lactobacillus, Bifidobactrium, probiotic, dinh dưỡng, Yakult luôn cập nhật được thông tin khoa học và thành tựu kỹ thuật khoa học mới nhất cho các định hướng cải tiến chất lượng sản phẩm của mình. Trong hội thảo này chúng tôi được nghe một số báo cáo  của các nhà khoa học uy tín trên thế giới như giáo sư Yvan Vandenplas (Bỉ), Erkki Savilahti (Phần Lan),  M.Cabana (Mỹ), Y.Yamashiro (Nhật), Dipika (Ấn độ) về tác dụng chống ung thư, chống bệnh đường ruột, tăng khả năng miến dịch,…của vi khuẩn probiotic. Kết quả của các công trình nghiên cứu sâu rộng và thành tựu về vi khuẩn probiotic (Lactobacillus và Bifidobacterium) cho thấy phạm vi ứng dụng của chúng không chỉ dừng lại trong lĩnh vực thực phẩm probiotic mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như dược phẩm và mỹ phẩm.

Với chuyến công tác này chúng tôi hiểu được, Yakult luôn làm chủ và phát triển khoa học đỉnh cao về nghiên cứu vi sinh vật đường ruột. Sự tập trung cải tiến chất lượng sản phẩm không ngừng, nâng cao giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng là sức sống cho sự phát triển của Yakult Honsha. Đó cũng là sự cam kết của sản phẩm Yakult, một công ty với những sản phẩm an toàn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sạch hơn.

(*): Tên gọi trước đây Lactobacillus casei Shirota

TS. Dương Văn Hợp - Viện trưởng Viện Vi sinh vật và Công nghệ Sinh học

 

Bài viết liên quan